QUÂN PHỤC ĐẠI LỄ CỦA THỦ ĐỨC

QUÂN PHỤC ĐẠI LỄ CỦA THỦ ĐỨC

HỊCH TRUYỀN

HỊCH TRUYỀN

THÁNG TƯ ÔM HẬN

THÁNG TƯ ÔM HẬN
Thơ VŨ UYÊN GIANG - phổ nhạc Lmst

Friday, October 1, 2010

MÙA XUÂN KHÔNG ĐẾN



Mùa Xuân Không Đến

Lời dẫn nhập:

Sau khi thất bại trong trận chiến " Mùa hè đỏ lửa 72", bọn Cộng Sản (CS) vẫn
không chừa bỏ mộng xâm chiếm miền Nam Việt Nam . Chúng (CS) đã được khối CS viện
trợ thêm nhiều vũ khí tối tân mà trong đó hoá tiễn tầm nhiệt SA-7 là "hung thần"
bắn hạ phi cơ của Không Quân Việt Nam Cộng Hoà. Các phi cơ cánh quạt, bán phản
lực, và phản lực đều bị loại hoả tiễn nầy "sát hại". Để chống lại loại hoả tiễn
nầy, các phi cơ đã trang bị trái sáng (flare) thả khỏi phi cơ khi vào vùng có
nhiều hoả tiễn SA-7. Trực thăng UH-1 thì được trang bị hệ thống toả nhiệt gắn
vào phía sau ống khói (exhaust) phun hơi nóng lên không và sau đó được cánh quạt
chính (main rotor) thổi tản mác khắp nơi đã giúp cho trực thăng bớt đi tổn hại
về SA-7. Riêng trực thăng Chinook có hai ống thoát nhiệt gắn hai bên phía trên
thân tàu thì không có hệ thống toả nhiệt như UH-1, và đó là nhược điểm mà bọn CS
đã tìm biết. Khu tứ giác Phước Xuyên, Mộc Hoá, Ấp Bắc, và Mỹ Phước Tây là nơi bọn CS trang bị rất nhiều hoả tiễn SA-7. Mặc dù đã được hộ tống bởi trực thăng võ trang (gunships)... nhưng vì Chinook bay nhanh hơn nên gunships cố gắng "bơi" theo để yểm trợ thật vất vả... Sau khi chiếc Chinook do cố Tr/T Trung bị bắn rớt, gunships hộ tống Chinook thay vì bay trước dẫn đường thì nay Chinook bay trước và gunships bay phía sau quan sát và hộ tống. Bài viết nầy xin gởi tặng anh em phi đoàn 249 Mãnh Long nói chung, và gia đình phi hành đoàn cố Đ/U Đông nói riêng.


Tháng hai dương lịch, khí hậu mát mẻ báo hiệu mùa Xuân (Tết) đến. Quân dân Vùng 4 Chiến Thuật chuẩn bị đón Xuân, các thửa ruộng đã cày cấy xong, những trái dưa hấu đã được hái và chuyên chở ra chợ bán Tết. Không khí mùa Tết đã nhuộm trên vùng trời miền Tây (vùng 4 Chiến Thuật)... nhưng đối với các chiến sĩ thì mùa Xuân nầy không biết bọn CS sẽ làm gì... sẽ có những thủ đoạn "gian manh" nào???? Riêng tôi độc thân vui tính nên ngày Tết cũng giống như mọi ngày... sáng vác nón bay áo giáp ra đi và buổi chiều đậu tàu vào ụ thì mới biết mình đã qua được một ngày trong chiến tranh.

Ngày 9/2/1975 (30 tết), tôi bay phi vụ gunships hộ tống Chinook( Mãnh Long), trình diện tại phi trường Cao Lãnh. Buổi sáng trời thật tốt, khí hậu lành lạnh... báo hiệu ngày Tết gần kề, trên đường bay tôi có nghe Mãnh Long liên lạc với Paddy báo đáp phi trường Cao Lãnh. Chúng tôi (gunships) vào đáp phi trường Cao Lãnh, vào nơi đổ xăng thì thấy một chiếc Chinook cũng đang đổ xăng. Sau khi đổ xăng xong, Chinook và gunships vào đậu bên lề phi đạo tắt máy. Môt chiếc xe jeep chạy đến đón phi hành đoàn Chinook và chúng tôi (gunships) ngồi ở tàu chờ. Xin phép được trình bày một chút về phương thức hộ tống/yểm trợ Chinook. Thông thường các đơn vị bộ binh chỉ thuyết trình và liên lạc với phi hành đoàn Chinook, và sau đó phi hành đoàn Chinook sẽ thông báo với gunships những gì họ cần chúng tôi (gunships) hộ tống/yểm trợ.

Một lúc sau, phi hành đoàn Chinook đến gặp chúng tôi và cho biết nhiệm vụ hôm nay là câu hai khẩu pháo binh 105 ly ,và đạn dược vào căn cứ hoả lực Bình Thạnh Thôn (BTT). Chiếc Chinook nầy Tr/U Quang (1) là Trưởng phi cơ (TPC), danh hiệu Mãnh Long 2(ML2), và tôi được biết chiếc Mãnh Long 1 sẽ lên sau vì tàu hư. Tr/U Quang và tôi là bạn cùng khoá trực thăng tại Ft. Wolters, TX nên chúng tôi rất vui mừng gặp lại nhau. Căn cứ hoả lực BTT nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Mộc Hóa (Kiến Tường) là căn cứ dùng để yểm trợ pháo binh cho những trận đánh gần biên giới Miên .

Chúng tôi (gunships) đã biết khu tứ giác nầy, bọn CS có thể núp bắn bất cứ giờ phút nào... Chinook tiếp tế vào căn cứ hoả lực là nơi tương đối an toàn... nhưng vì không được thuyết trình tình hình chung quanh căn cứ nên tôi yêu cầu ML2 cho tôi tần số FM của đơn vị bạn khi cần tôi sẽ liên lạc. Tôi liên lạc với ML2 và nói: "chuyến đầu tôi (gun1) bay trước dẫn đường, kế là ML2, và sau đó gun 2. Sau khi thả hàng xong, ML2 lấy cao độ theo đường bay cũ về, gunships bay dưới bụng bên trái để yểm trợ". Chúng tôi bay cao độ khoảng 1000 bộ, trên đưòng bay vào căn cứ BTT, chúng tôi để ý đến hàng cây rậm nằm bên tay phải vì nơi đó bọn CS có thể ẩn núp tác xạ vào phi cơ. Sau chuyến tiếp tế đầu tiên, ML2 bay trước theo lộ trình cũ và gunships bay phía sau vừa quan sát cảnh vật hai bên, và yểm trợ khi cần đến. ML2 và chúng tôi đã làm xong 6 chuyến tiếp tế.

Trên đường từ BTT về Cao Lãnh , chúng tôi được biết Mãnh Long 1 (ML1) sau khi sửa tàu xong đã đáp phi trường Cao Lãnh. Chúng tôi đáp phi trường Cao Lãnh vào khoảng 11 hay 12 giờ trưa, tàu của tôi còn khoảng 400lbs xăng nên tôi đề nghị với ML2 đổ xăng (refuel) rồi làm tiếp. Tôi cũng được biết Tr/U Đông là TPC chiếc ML1 và anh là lead trong phi vụ nầy . Sau khi nghe tôi đề nghị, ML1 vội trả lời:" Xà Vương làm xong chuyến nầy trở về đổ xăng, ăn cơm, nghỉ trưa rồi làm tiếp". Thú thật khi nghe ML1 đề nghị chuyên nầy tôi không vừa lòng lắm... vì tôi biết từ phi trường Cao Lãnh vào căn cứ BTT trở ra cũng phải tiêu thụ ít nhất 200lbs xăng... nếu có chuyện gì xảy ra thì chúng tôi (gunships) không đủ xăng để yểm trợ. Tôi phân vân nghĩ ngợi... nhưng rồi thầm nhủ cho riêng mình "Đi vô đi ra đã 6 chuyến rồi, an toàn, chắc không có chuyện gì xảy ra đâu... mình làm việc cho Mãnh Long thì để Mãnh Long quyết định". Tôi đồng ý làm chuyến thứ 7 nầy xong rồi tính sau.

Hai chiếc Mãnh Long cất cánh trực chỉ căn cứ BTT, hai gunships đuổi theo như hình với bóng. Đến BTT, gunships bay vòng tròn trên căn cứ trong khi chờ chiếc Chinook số 1 thả hàng lấy cao độ, và tuần tự chiếc số 2 thả hàng đang lấy cao độ khoảng 300 bộ tôi bay thấp phía trái của chiếc số 2 và tôi lấy cao độ theo chiếc số 2... tôi chợt thấy ống khói (exhaust) bên trái của chiếc số 2 đang cháy tôi bèn liên lạc:
"Chiếc số 2 máy bên trái cháy, đáp khẩn cấp"
Chiêc số 2 vẫn tiếp tục lấy cao độ bay vào khoảng đất trống để hạ cánh, tôi đeo theo bên cánh trái... tàu xuống cao độ khoảng 100-150 bộ giảm tốc độ thì bị nổ tung trước mắt tôi... Tôi vừa bay vừa gọi trên tần số guard "Mayday, Mayday" tiếng Việt lẫn tiếng Anh và cho biết toạ độ chiếc Chinook bị nạn. Trong khi đó chiêc Chinook số 1 đang bay thấp là đà định vào tiếp cứu, tôi nói anh ra khỏi vùng để gunships yểm trợ.

Chiếc gun2 đang bắn rockets vào hàng cây, gun1 dùng miniguns bắn xung quanh để yểm trợ. Tôi xuống thấp khoảng 50 bộ để quan sát và tìm xem có ai còn sống sót không? Quan sát chung quanh chiếc tàu các thi thể nằm rải rác... không thấy có dấu hiệu sống sót - Tàu tôi lúc đó còn khoảng 200lbs xăng không thể bao vùng lâu được... tôi kêu cứu trên tần số để có phi cơ nào bay gần đó đến bao vùng (cover) để tôi về phi trường Cao Lãnh đổ xăng (refuel) rồi lên vùng tiếp. Rất may có gunships phi đoàn 255 đang làm việc vùng Mộc Hoá đã nghe tiếng tôi cầu cứu trên tần số đến thay (release) tôi về đổ xăng. Đó là phi hành đoàn XaVương11 (2) và bạn NVL (wingman), anh NVL đã gởi email cho ban togia9 trong bài Phước Xuyên với chi tiết không được chính xác .

Chúng tôi (gunships) rời vùng về phi trường Cao Lãnh cùng với chiếc Chinook số 1 (3). Trên đường về Cao Lãnh, gun2 báo cho tôi biết tàu bị "tail rotor chip detector" cánh quạt đuôi có mạc sắt cần phải check (kiểm soát) lại trước khi cất cánh. Đổ xăng xong tôi cất cánh, báo cáo gun2 bị hư, tôi sẽ đến nơi Mãnh Long rớt một mình để tiếp tục phi vụ tìm kiếm và bốc xác phi hành đoàn thì được lịnh từ phòng Hành Quân Chiến Cuộc (qua Paddy) đáp trở lại phi trường Cao Lãnh nằm chờ vì trên vùng đã có gunships và tàu rescue.

Sau khi đáp lại phi trường Cao Lãnh, tôi được biết qua Tr/U Quang, chiếc số 1 là Mảnh Long 2, và chiếc số 2 là Mãnh Long 1 vì Đông có nói với Quang hãy đi trước dẫn đường vì Quang đã quen vùng . Vì vậy khi tôi báo chiếc số 2 bị cháy thì ML2 đã hạ cao độ xuống đất vì anh tưởng tôi báo ML2 bị cháy.

Chúng tôi trở về phi trường Cần Thơ với niềm thương tiếc về phi hành đoàn Mãnh Long 1 đã hy sinh trên chiến trường BTT. Mùa Xuân đã trở về với chúng ta... nhưng "Mùa Xuân Không Đến" với gia đình cố Đ/U Đông và phi hành đoàn Mãnh Long 1.

TB: Câu chuyện xảy ra đã hơn 30 năm, chi tiết có thể không được đầy đủ. Xin quý NT và các bạn bổ túc cho. Xin cám ơn.

HUỲNH VĂN CHỪNG
Đại Đội 64/ Khoá 6/68

(1) Tr/U Quang hiện cư ngụ tại Houston, TX
(2) XaVương 11 hiện cư ngụ tại Savannah, GA
(3) Mãnh Long 2

Trích trang web Cánh Thép
http://www.canhthep.com

No comments:

Post a Comment